เกณฑ์การประเมิน


การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
วิธีการ/เครื่องมือที่หลากหลาย   ดังนี้
1. สิ่งที่ต้องการวัด
                1.1  ความรู้   ประเมินความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระจากการตรวจชิ้นงาน  ประกอบด้วย
                            -    การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
                            -    การวิเคราะห์  สังเคราะห์ความรู้  และเขียนสื่อความ
                            -    การนำเสนองาน
                            1.2   ทักษะกระบวนการ  ประเมินความสามารถที่ปฏิบัติได้   ประกอบด้วย
                                        -   การทำงานเป็นขั้นตอน 
                                        -   การทำงานกลุ่ม
                            -   การแก้ปัญหาการทำงาน                                          
                1.3  คุณลักษณะอันพึงประสงค์ :  ประเมินการแสดงออกซึ่งคุณลักษณะที่พึงประสงค์   ประกอบด้วย
                            -   รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์                      -   อยู่อย่างพอเพียง
                            -   ซื่อสัตย์ สุจริต                                     -   มุ่งมั่นในการทำงาน
                            -   มีวินัย                                                   -   รักความเป็นไทย
                            -   ใฝ่เรียนรู้                                              -   มีจิตสาธารณะ
                1.4 สมรรถนะสำหรับผู้เรียน : ประเมินการแสดงออกซึ่งสมรรถนะสำหรับผู้เรียน ประกอบด้วย
                            -  ความสามารถในการสื่อสาร
                            -  ความสามารถในการคิด
                            -  ความสามารถในการแก้ปัญหา
                            -  ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
                            -  ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
2. เกณฑ์การประเมิน :  แบ่งเป็น 5 ระดับ   ได้คะแนนระดับ 2 ขึ้นไป  ถือว่าผ่าน ดังนี้    
                            -    ระดับ  5  =   ดีมาก
                            -    ระดับ  4  =   ดี   
                            -    ระดับ  3  =   ปานกลาง
                            -    ระดับ  2  =   พอใช้(ผ่านเกณฑ์)   
                            -    ระดับ  1  =   ปรับปรุง(ไม่ผ่านเกณฑ์)



3. หลักฐาน/วิธีการประเมิน/เครื่องมือประเมิน :  แบบสำรวจ  แบบบันทึกการเรียนรู้   
ใบมอบหมายงาน  แบบประเมินงานกลุ่ม
             3.1   แนวทางการประเมินคะแนน เรื่อง คำศัพท์สีภาษาอังกฤษ
หลักฐาน
วิธีการประเมิน
เครื่องมือประเมิน
ความรู้ความเข้าใจ
1.  แบบสำรวจงานในบ้าน
1.  ตรวจแบบสำรวจ
1.  ใบงาน
ความสามารถ/ทักษะ
1. การทำงานเป็นขั้นตอน
1. ตรวจแบบสำรวจ

1. ใบงาน
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ / เจตคติ
1.  ความรับผิดชอบ
1.  ความรับผิดชอบ

1.  การส่งงาน

 
             3.2    แนวทางการประเมินคะแนน   เรื่อง  วิธีและขั้นตอนการทำงาน (ใบงานที่2)

หลักฐาน
วิธีการประเมิน
เครื่องมือประเมิน
ความรู้ความเข้าใจ
1.  ความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีและขั้นตอนการทำงาน
1.  ตรวจการทำงานกลุ่ม
1.  ใบงาน
ความสามารถ/ทักษะ
1.  การทำงานเป็นขั้นตอน
2.  การทำงานกลุ่ม    
3.  แก้ปัญหาการทำงาน

1. การทำงานกลุ่ม

1. ใบงาน
2. แบบประเมิน
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ / เจตคติ
1.  ความรับผิดชอบ 
2.  การเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  และมีน้ำใจ
1.  การทำงานกลุ่ม
2.  การทำงานกลุ่ม
1.  แบบประเมิน
2.  แบบประเมิน








4. เกณฑ์การให้คะแนนชิ้นงาน   
                หน่วยการเรียนรู้ที่  1 เรื่อง  Nouns  (ใบงานที่1)
            4.1   ความสามารถในการสร้างองค์ความรู้(K)
ความสามารถในการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
ระดับคุณภาพ
5
4 
3 
2
1
1. ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเต็มที่               
2. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
3. วิเคราะห์ ตรวจสอบ4. เลือกข้อมูลที่ถูกต้อง
5. บันทึกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยผลงานดี  มีคุณภาพ
1. ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย               
2. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
3. วิเคราะห์  เลือกข้อมูลที่ถูกต้อง
4. บันทึกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยผลงานดี 
1. ทำงานตามคำสั่ง               
2. สำรวจข้อมูล
 3.  เลือกข้อมูลบันทึกข้อมูลเสร็จ
1. สำรวจข้อมูล
2. เลือกข้อมูลได้งานเสร็จตามกำหนด
1. สำรวจข้อมูลได้เล็กน้อย
            
           4.2   เกณฑ์ประเมินกระบวนการทำงาน(P)
เกณฑ์ประเมินกระบวนทำงาน / การทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
ระดับคุณภาพ
5
4
3
2
1
1.วิเคราะห์งาน
ก่อนลงมือทำงาน
2. วางแผนทำงาน
3. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
4. ตรวจสอบข้อบกพร่องงานที่ทำ
5. แก้ไขปรับปรุงงาน
ให้ดีขึ้นก่อนส่ง
1.วิเคราะห์งานที่ทำ
2. วางแผนทำงาน
3. สำรวจข้อมูล
4. ตรวจสอบแก้ไขงานให้ดีขึ้นก่อนส่ง
1.วิเคราะห์งาน
2.  สำรวจข้อมูล
3. ตรวจสอบแก้ไขงานก่อนส่ง
1. สำรวจข้อมูล
2. บันทึกข้อมูลได้พอสมควร
1. สำรวจและบันทึกข้อมูลได้เล็กน้อย
                
               

4.3    เกณฑ์ประเมินกระบวนการกลุ่ม(P)
                  เกณฑ์ประเมินความสามารถในการทำงานกลุ่ม / การมีส่วนร่วมกันทำงาน
ระดับคุณภาพ
5
4
3
2
1
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่
ได้ รับมอบหมาย
3. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม
4. รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
5. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่ได้ รับมอบหมาย
3. รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
5. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่ได้ รับมอบหมาย
3. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานพอใช้
1. ปฏิบัติงานในส่วนของตนเอง
2. ทำงานเพียงแค่ให้งานเสร็จ
1.ไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
4.4   เกณฑ์ประเมินกระบวนการแก้ปัญหาการทำงาน(P)
เกณฑ์ประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาการทำงาน
ระดับคุณภาพ
5
4
3
2
1
1. ตรวจสอบการทำงาน
2. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น
3. วิเคราะห์ผลกระทบ
จากปัญหาที่เกิดขึ้น
4. กำหนดวิธีแก้ปัญหา
5. เลือกวิธีแก้ปัญหาตรงประเด็น  เกิดประโยชน์มากที่สุด
1. ตรวจสอบการทำงาน
2. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น
3. กำหนดวิธีแก้ปัญหา
5. เลือกวิธีแก้ปัญหา
ได้ตรงประเด็น 
1. ทราบปัญหา
ที่เกิดขึ้น
3. กำหนด
วิธีแก้ปัญหา
5. เลือก
วิธีแก้ปัญหา
ได้ตรงประเด็น 
1.ทราบปัญหา
ที่เกิดขึ้น
2. แก้ปัญหาเพื่อให้งาน
แล้วเสร็จ
1. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแก้ปัญหาไม่ตรงประเด็นงานไม่เสร็จ






4.5    เกณฑ์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบ(A)
เกณฑ์ประเมินความรับผิดชอบ / การส่งงาน
ระดับคุณภาพ
5
4
3
2
1
ทำงานเสร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ครั้งที่  1 
ทำงานเสร็จติดตาม/ทวงถาม  1  ครั้ง
เหตุผลรับฟังได้  
ทำงานเสร็จติดตาม ทวงถาม   2  ครั้ง
เหตุผลรับฟังได้  
ทำงานเสร็จติดตาม/ทวงถามมากกว่า 2 ครั้ง
 ส่งงานช้ามาก  
ทำงานไม่เสร็จ
ไม่สนใจไม่ส่งงาน
ไม่มีเหตุผล 

4.6    เกณฑ์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความเสียสละ(A)
เกณฑ์ประเมินความเสียสละในการทำงาน
ระดับคุณภาพ
5
4
3
2
1
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเทให้กับงานเต็มที่
3. เสียสละแรงกาย แรงใจทำงานกลุ่ม
4. ไม่เกี่ยงงาน
5. ช่วยเหลือเพื่อนด้วยความเต็มใจจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเททำงานเต็มที่
3. เสียสละแรงกาย แรงใจทำงานกลุ่ม
4. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเททำงานเต็มที่
3. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
1. ทำงานเต็มความสามารถ
2. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จ
1. ทำงานของตนเองไม่ช่วยงานคนอื่น











แบบประเมินทักษะทางภาษา

         วิชา ภาษาอังกฤษ                                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
          Lesson …………………………………..            กิจกรรม…………………………..
       คำชี้แจง  ให้ครูผู้สอนสังเกตการใช้ทักษะทางภาษาในขณะปฏิบัติกิจกรรม โดยเขียนระดับคะแนนลงใน
ตาราง ให้ตรงกับความสามารถของผู้เรียน
เกณฑ์การให้คะแนน      4 = ดีมาก       3 = ดี            2 = พอใช้       1 = ควรปรับปรุง




เลขที่






ชื่อ-สกุล



ฟัง/พูดสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ของสีต่างๆ






อ่านออกเสียง สะกดคำ และบอกความหมายคำศัพท์ที่เรียนได้
พูด/เขียนประโยคได้




พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนได้
ออกเสียงคำศัพท์ที่ลงท้ายด้วยได้



รวมคะแนน


สรุปผล
การประเมิน


ผ่าน

ไม่ผ่าน

























































































































                                                                ลงชื่อ…………….……………………..ผู้ประเมิน
                                                 (....................................................)



การประเมิน:  นักเรียนที่ได้คะแนน  10  คะแนนขึ้นไป  ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน (คะแนนเต็ม 20)

แบบประเมินชิ้นงาน
คำชี้แจง :              ให้ครูผู้สอน ตรวจชิ้นงานของนักเรียน  โดยเขียนระดับคะแนนลงในตาราง  ให้ตรงกับความสามารถของผู้เรียน
เกณฑ์การให้คะแนน   4  =  ดีมาก   3              =  ดี        2  =  พอใช้                  1     =    ต้องปรับปรุง




เลขที่






ชื่อ-สกุล



การนำเสนอผลงาน  (ในภาพรวม)





การเตรียมความพร้อมก่อนนำเสนอ (หรือความสามัคคีในการทำงาน)
ความถูกต้องของชิ้นงาน



ความเรียบร้อยสวยงาม
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์



รวมคะแนน


สรุปผล
การประเมิน


ผ่าน

ไม่ผ่าน

























































































































                                                                                                              ลงชื่อ…………….……………………..ผู้ประเมิน
                                                                                                                                (....................................................)


การประเมิน:  นักเรียนที่ได้คะแนน  10  คะแนนขึ้นไป  ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน (คะแนนเต็ม 20)
ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน
คำชี้แจง :ให้ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ในระหว่างเรียนและนอกเวลาเรียน  แล้วขีด  P ลงในช่องว่าง
                ให้ตรงกับระดับคะแนน และตามความเป็นจริง โดยมีเกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้
                                                                4   =   พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนมาก  และบ่อยครั้ง  สม่ำเสมอ             
                                                                3   =   พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนและสม่ำเสมอ
                                                                2   =   พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนและบ่อยครั้ง            
                                                                1   =   พฤติกรรมที่ปฏิบัติบางครั้ง                                  

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้าน
รายการประเมิน
ระดับคะแนน
4
3
2
1
1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
1.1  มีความรัก และภูมิใจในความเป็นชาติ




1.2  ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนา




1.3  แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์




2. ซื่อสัตย์สุจริต
2.1  ปฏิบัติตามระเบียบการสอน และไม่ลอกการบ้าน




2.2  ประพฤติ ปฏิบัติ ตรงต่อความเป็นจริงต่อตนเอง




2.3  ประพฤติ ปฏิบัติ ตรงต่อความเป็นจริงต่อผู้อื่น




3. มีวินัย
3.1  เข้าเรียนตรงเวลา




3.2  แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสมกับกาลเทศะ




3.3  ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้อง




4. ใฝ่เรียนรู้
4.1  แสวงหาข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ




4.2  มีการจดบันทึกความรู้อย่างเป็นระบบ




4.3  สรุปความรู้ได้อย่างมีเหตุผล




5. อยู่อย่างพอเพียง
5.1  ใช้ทรัพย์สินและสิ่งของของโรงเรียนอย่างประหยัด




5.2  ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างประหยัดและรู้คุณค่า




5.3  ใช้จ่ายอย่างประหยัดและมีการเก็บออมเงิน




6. มุ่งมั่นในการทำงาน
6.1  มีความตั้งใจ และพยายามในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย




6.2  มีความอดทนและไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรค เพื่อให้งานสำเร็จ




7. รักความเป็นไทย
7.1  มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย




7.2  เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมไทย




8. มีจิตสาธารณะ
8.1  รู้จักการให้เพื่อส่วนรวม และเพื่อผู้อื่น




8.2  แสดงออกถึงการมีน้ำใจหรือการให้ความช่วยเหลือผู้อื่น




8.3  เข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญตนเพื่อส่วนรวมเมื่อมีโอกาส




แบบประเมินทักษะทางภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ





ที่





ชื่อ สกุล





รายการประเมิน
รวมคะแนน
ระดับคุณภาพ
การฟัง
การพูด
การอ่าน
การเขียน
เข้าใจความหมายของคำศัพท์/ประโยค
สรุปเรื่องที่ฟังได้
ออกเสียงคำได้ถูกต้อง ชัดเจน
พูดได้ถูกต้อง ตรงประเด็น
อ่านออกเสียงคำ/ประโยคได้ถูกต้อง
อ่านเว้นวรรคได้เหมาะสม
เขียนคำศัพท์/ประโยคได้ถูกต้อง
มีความคิดสร้างสรรค์/เครื่องหมายถูก
3
2
3
2
3
2
3
2
20
1.











2.











3.











4.











5.











6.











7.











8.











9.












เกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ
คะแนน 18 20  คะแนน   ระดับดีมาก                 คะแนน 14 17 คะแนน   ระดับดี
คะแนน 10 13  คะแนน   ระดับพอใช้                 คะแนน 1    9  คะแนน   ระดับปรับปรุง
จำนวนนักเรียนที่ผ่านระดับคุณภาพ .......................คน   ร้อยละ....................
จำนวนนักเรียนที่ผ่านระดับคุณภาพ .......................คน   ร้อยละ....................

ลงชื่อ.............................................ผู้ประเมิน
(                                                  )



แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

ที่
ชื่อ สกุล
พฤติกรรมที่ประเมิน
รวม
คะแนน
ระดับคุณภาพ

ขยันใฝ่รู้ใฝ่เรียน
ความเชื่อมั่นในตนเอง /
กล้าแสดงออก
เจตคติที่ดีต่อการเรียน
1.ปฏิบัติงานด้วยตนเอง
2. มีความตั้งใจ/มาเรียนสม่ำเสมอ
3.รู้จักศึกษาค้นคว้า
4.งานเสร็จทันเวลา
1.อาสาปฏิบัติกิจกรรม
2.ปฏิบัติงานอย่างคล่องแคล่ว
3.มีความคิดสร้างสรรค์
1.มีความสนใจในการเรียน
2.ร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจ
3.ร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
3
2
3
2
5
3
2
4
3
3


1













2













3













4













5














เกณฑ์การประเมินและระดับคุณภาพ
          คะแนน 9 10  คะแนน          หมายถึง          ดีมาก
          คะแนน 7   8   คะแนน                   หมายถึง          ดี
          คะแนน 5   6   คะแนน                   หมายถึง          พอใช้
          คะแนน 1   4   คะแนน                   หมายถึง          ปรับปรุง
จำนวนคนที่ผ่านระดับคุณภาพ......................คน   ร้อยละ...............
จำนวนคนที่ไม่ผ่านระดับคุณภาพ..................คน   ร้อยละ...............

                                                                       ลงชื่อ................................... ผู้ประเมิน

                                                                                                                (                                                     )




ชื่อ-นามสกุล _______________________________________เลขที่  ________ชั้น___________
วันที่________เดือน_________________________พ.ศ.___________
คำชี้แจง ให้นักเรียนบันทึกสรุปผลการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้นี้

นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร หลังจากที่เรียนหน่วยการเรียนรู้นี้แล้ว
___________________________________________________________________________________________________________________
ผลงานที่นักเรียนชอบ และต้องการคัดเลือกเป็นผลงานดีเด่นจากหน่วยการเรียนรู้นี้ คือ ผลงานใดบ้าง  เพราะอะไร
______________________________________________________________________________________________________________

นักเรียนยังไม่เข้าใจเรื่องใดอีกบ้างที่เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้นี้
ซึ่งต้องการให้ครูอธิบายเพิ่มเติม
______________________________________________________________________________________________________________
 











         หน่วยการเรียนรู้ที่             

นักเรียนได้รับความรู้เรื่องใดบ้างจากหน่วยการเรียนรู้นี้
________________________________________________________________________________________

นักเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างในหน่วยการเรียนรู้นี้
______________________________________________________________________________________________________________
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ ความเข้าใจจากหน่วยการเรียนรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง
____________________________________________________________________________________________________________

 











หมายเหตุ ให้ครูทำสำเนาแบบบันทึกนี้เพื่อให้นักเรียนบันทึกทุกหน่วยการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน

สัปดาห์ที่ 1

บล็อคนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการออกแบบ และ การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน โดย ผศ.ดร.พิจิตรา ธงพานิช ผู้จัดทำ นางสาวกัลยรัตน์ ...