การประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics)
วิธีการ/เครื่องมือที่หลากหลาย ดังนี้
1. สิ่งที่ต้องการวัด
1.1
ความรู้
ประเมินความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระจากการตรวจชิ้นงาน ประกอบด้วย
- การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ และเขียนสื่อความ
- การนำเสนองาน
1.2 ทักษะกระบวนการ ประเมินความสามารถที่ปฏิบัติได้ ประกอบด้วย
- การทำงานเป็นขั้นตอน
- การทำงานกลุ่ม
- การแก้ปัญหาการทำงาน
1.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ :
ประเมินการแสดงออกซึ่งคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ประกอบด้วย
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ - อยู่อย่างพอเพียง
- ซื่อสัตย์ สุจริต - มุ่งมั่นในการทำงาน
- มีวินัย - รักความเป็นไทย
- ใฝ่เรียนรู้ - มีจิตสาธารณะ
1.4 สมรรถนะสำหรับผู้เรียน :
ประเมินการแสดงออกซึ่งสมรรถนะสำหรับผู้เรียน ประกอบด้วย
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
2. เกณฑ์การประเมิน : แบ่งเป็น 5 ระดับ
ได้คะแนนระดับ 2 ขึ้นไป ถือว่าผ่าน
ดังนี้
- ระดับ
5 = ดีมาก
- ระดับ
4 = ดี
- ระดับ
3 = ปานกลาง
- ระดับ
2 = พอใช้(ผ่านเกณฑ์)
- ระดับ
1 = ปรับปรุง(ไม่ผ่านเกณฑ์)
3. หลักฐาน/วิธีการประเมิน/เครื่องมือประเมิน :
แบบสำรวจ
แบบบันทึกการเรียนรู้
ใบมอบหมายงาน แบบประเมินงานกลุ่ม
3.1 แนวทางการประเมินคะแนน เรื่อง
คำศัพท์สีภาษาอังกฤษ
หลักฐาน
|
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือประเมิน
|
ความรู้ความเข้าใจ
1. แบบสำรวจงานในบ้าน
|
1. ตรวจแบบสำรวจ
|
1.
ใบงาน
|
ความสามารถ/ทักษะ
1. การทำงานเป็นขั้นตอน
|
1. ตรวจแบบสำรวจ
|
1. ใบงาน
|
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ / เจตคติ
1. ความรับผิดชอบ
|
1.
ความรับผิดชอบ
|
1.
การส่งงาน
|
3.2 แนวทางการประเมินคะแนน เรื่อง
วิธีและขั้นตอนการทำงาน (ใบงานที่2)
หลักฐาน
|
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือประเมิน
|
ความรู้ความเข้าใจ
1.
ความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีและขั้นตอนการทำงาน
|
1. ตรวจการทำงานกลุ่ม
|
1.
ใบงาน
|
ความสามารถ/ทักษะ
1.
การทำงานเป็นขั้นตอน
2.
การทำงานกลุ่ม
3. แก้ปัญหาการทำงาน
|
1. การทำงานกลุ่ม
|
1. ใบงาน
2. แบบประเมิน
|
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ / เจตคติ
1. ความรับผิดชอบ
2. การเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
และมีน้ำใจ
|
1.
การทำงานกลุ่ม
2. การทำงานกลุ่ม
|
1.
แบบประเมิน
2.
แบบประเมิน
|
4. เกณฑ์การให้คะแนนชิ้นงาน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง
Nouns
(ใบงานที่1)
4.1 ความสามารถในการสร้างองค์ความรู้(K)
ความสามารถในการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเต็มที่
2. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
3. วิเคราะห์ ตรวจสอบ4. เลือกข้อมูลที่ถูกต้อง
5. บันทึกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยผลงานดี มีคุณภาพ
|
1. ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
2. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
3. วิเคราะห์
เลือกข้อมูลที่ถูกต้อง
4. บันทึกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
|
1. ทำงานตามคำสั่ง
2. สำรวจข้อมูล
3.
เลือกข้อมูลบันทึกข้อมูลเสร็จ
|
1. สำรวจข้อมูล
2. เลือกข้อมูลได้งานเสร็จตามกำหนด
|
1. สำรวจข้อมูลได้เล็กน้อย
|
4.2 เกณฑ์ประเมินกระบวนการทำงาน(P)
เกณฑ์ประเมินกระบวนทำงาน / การทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1.วิเคราะห์งาน
ก่อนลงมือทำงาน
2. วางแผนทำงาน
3. สำรวจข้อมูลตามประเด็นที่กำหนด
4. ตรวจสอบข้อบกพร่องงานที่ทำ
5. แก้ไขปรับปรุงงาน
ให้ดีขึ้นก่อนส่ง
|
1.วิเคราะห์งานที่ทำ
2. วางแผนทำงาน
3. สำรวจข้อมูล
4. ตรวจสอบแก้ไขงานให้ดีขึ้นก่อนส่ง
|
1.วิเคราะห์งาน
2.
สำรวจข้อมูล
3. ตรวจสอบแก้ไขงานก่อนส่ง
|
1. สำรวจข้อมูล
2. บันทึกข้อมูลได้พอสมควร
|
1. สำรวจและบันทึกข้อมูลได้เล็กน้อย
|
4.3 เกณฑ์ประเมินกระบวนการกลุ่ม(P)
เกณฑ์ประเมินความสามารถในการทำงานกลุ่ม
/ การมีส่วนร่วมกันทำงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่
ได้ รับมอบหมาย
3. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม
4. รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
5. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
|
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่ได้ รับมอบหมาย
3. รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
5. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานดี
|
1. ปฏิบัติหน้าที่
ตาม บทบาทตนเอง
2. ทำงานตามที่ได้ รับมอบหมาย
3. ทำงานเสร็จเรียบร้อยผลงานพอใช้
|
1. ปฏิบัติงานในส่วนของตนเอง
2. ทำงานเพียงแค่ให้งานเสร็จ
|
1.ไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
|
4.4
เกณฑ์ประเมินกระบวนการแก้ปัญหาการทำงาน(P)
เกณฑ์ประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาการทำงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ตรวจสอบการทำงาน
2. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น
3. วิเคราะห์ผลกระทบ
จากปัญหาที่เกิดขึ้น
4. กำหนดวิธีแก้ปัญหา
5. เลือกวิธีแก้ปัญหาตรงประเด็น เกิดประโยชน์มากที่สุด
|
1. ตรวจสอบการทำงาน
2. ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น
3. กำหนดวิธีแก้ปัญหา
5. เลือกวิธีแก้ปัญหา
ได้ตรงประเด็น
|
1. ทราบปัญหา
ที่เกิดขึ้น
3. กำหนด
วิธีแก้ปัญหา
5. เลือก
วิธีแก้ปัญหา
ได้ตรงประเด็น
|
1.ทราบปัญหา
ที่เกิดขึ้น
2. แก้ปัญหาเพื่อให้งาน
แล้วเสร็จ
|
1.
ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแก้ปัญหาไม่ตรงประเด็นงานไม่เสร็จ
|
4.5 เกณฑ์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบ(A)
เกณฑ์ประเมินความรับผิดชอบ / การส่งงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
ทำงานเสร็จ
ส่งงานตรงเวลา
ครั้งที่
1
|
ทำงานเสร็จติดตาม/ทวงถาม 1
ครั้ง
เหตุผลรับฟังได้
|
ทำงานเสร็จติดตาม ทวงถาม 2
ครั้ง
เหตุผลรับฟังได้
|
ทำงานเสร็จติดตาม/ทวงถามมากกว่า 2 ครั้ง
ส่งงานช้ามาก
|
ทำงานไม่เสร็จ
ไม่สนใจไม่ส่งงาน
ไม่มีเหตุผล
|
4.6
เกณฑ์คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความเสียสละ(A)
เกณฑ์ประเมินความเสียสละในการทำงาน
ระดับคุณภาพ
|
||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเทให้กับงานเต็มที่
3. เสียสละแรงกาย แรงใจทำงานกลุ่ม
4. ไม่เกี่ยงงาน
5.
ช่วยเหลือเพื่อนด้วยความเต็มใจจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
|
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเททำงานเต็มที่
3. เสียสละแรงกาย แรงใจทำงานกลุ่ม
4. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
|
1. ทำงานอย่างตั้งใจ
2. ทุ่มเททำงานเต็มที่
3. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จลุล่วงไปด้วยดี
|
1. ทำงานเต็มความสามารถ
2. ช่วยเหลือเพื่อนจนงานเสร็จ
|
1. ทำงานของตนเองไม่ช่วยงานคนอื่น
|
แบบประเมินทักษะทางภาษา
วิชา ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1
Lesson ………………………………….. กิจกรรม…………………………..
คำชี้แจง ให้ครูผู้สอนสังเกตการใช้ทักษะทางภาษาในขณะปฏิบัติกิจกรรม
โดยเขียนระดับคะแนนลงใน
ตาราง ให้ตรงกับความสามารถของผู้เรียน
เกณฑ์การให้คะแนน 4 = ดีมาก 3 = ดี 2
= พอใช้ 1 = ควรปรับปรุง
เลขที่
|
ชื่อ-สกุล
|
ฟัง/พูดสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ของสีต่างๆ
|
อ่านออกเสียง สะกดคำ
และบอกความหมายคำศัพท์ที่เรียนได้
|
พูด/เขียนประโยคได้
|
พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนได้
|
ออกเสียงคำศัพท์ที่ลงท้ายด้วยได้
|
รวมคะแนน
|
สรุปผล
การประเมิน
|
|
ผ่าน
|
ไม่ผ่าน
|
||||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ…………….……………………..ผู้ประเมิน
(....................................................)
การประเมิน: นักเรียนที่ได้คะแนน 10 คะแนนขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน (คะแนนเต็ม 20)
แบบประเมินชิ้นงาน
คำชี้แจง : ให้ครูผู้สอน
ตรวจชิ้นงานของนักเรียน
โดยเขียนระดับคะแนนลงในตาราง ให้ตรงกับความสามารถของผู้เรียน
เกณฑ์การให้คะแนน 4 = ดีมาก 3 = ดี 2 = พอใช้ 1 = ต้องปรับปรุง
เลขที่
|
ชื่อ-สกุล
|
การนำเสนอผลงาน (ในภาพรวม)
|
การเตรียมความพร้อมก่อนนำเสนอ (หรือความสามัคคีในการทำงาน)
|
ความถูกต้องของชิ้นงาน
|
ความเรียบร้อยสวยงาม
|
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
รวมคะแนน
|
สรุปผล
การประเมิน
|
|
ผ่าน
|
ไม่ผ่าน
|
||||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ…………….……………………..ผู้ประเมิน
(....................................................)
การประเมิน: นักเรียนที่ได้คะแนน 10 คะแนนขึ้นไป ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน (คะแนนเต็ม 20)
ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน
คำชี้แจง :ให้ผู้สอนสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ในระหว่างเรียนและนอกเวลาเรียน
แล้วขีด
P ลงในช่องว่าง
ให้ตรงกับระดับคะแนน และตามความเป็นจริง
โดยมีเกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้
4
= พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนมาก และบ่อยครั้ง
สม่ำเสมอ
3
= พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนและสม่ำเสมอ
2 = พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนและบ่อยครั้ง
1 = พฤติกรรมที่ปฏิบัติบางครั้ง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้าน
|
รายการประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
|||
4
|
3
|
2
|
1
|
||
1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
|
1.1 มีความรัก และภูมิใจในความเป็นชาติ
|
|
|
|
|
1.2 ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนา
|
|
|
|
|
|
1.3
แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
|
|
|
|
|
|
2. ซื่อสัตย์สุจริต
|
2.1 ปฏิบัติตามระเบียบการสอน และไม่ลอกการบ้าน
|
|
|
|
|
2.2 ประพฤติ ปฏิบัติ ตรงต่อความเป็นจริงต่อตนเอง
|
|
|
|
|
|
2.3 ประพฤติ ปฏิบัติ ตรงต่อความเป็นจริงต่อผู้อื่น
|
|
|
|
|
|
3. มีวินัย
|
3.1 เข้าเรียนตรงเวลา
|
|
|
|
|
3.2 แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสมกับกาลเทศะ
|
|
|
|
|
|
3.3 ปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้อง
|
|
|
|
|
|
4. ใฝ่เรียนรู้
|
4.1 แสวงหาข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ
|
|
|
|
|
4.2 มีการจดบันทึกความรู้อย่างเป็นระบบ
|
|
|
|
|
|
4.3 สรุปความรู้ได้อย่างมีเหตุผล
|
|
|
|
|
|
5. อยู่อย่างพอเพียง
|
5.1
ใช้ทรัพย์สินและสิ่งของของโรงเรียนอย่างประหยัด
|
|
|
|
|
5.2 ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างประหยัดและรู้คุณค่า
|
|
|
|
|
|
5.3 ใช้จ่ายอย่างประหยัดและมีการเก็บออมเงิน
|
|
|
|
|
|
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
6.1 มีความตั้งใจ
และพยายามในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
|
|
|
|
|
6.2 มีความอดทนและไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรค
เพื่อให้งานสำเร็จ
|
|
|
|
|
|
7. รักความเป็นไทย
|
7.1
มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
|
|
|
|
|
7.2 เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมไทย
|
|
|
|
|
|
8. มีจิตสาธารณะ
|
8.1 รู้จักการให้เพื่อส่วนรวม และเพื่อผู้อื่น
|
|
|
|
|
8.2
แสดงออกถึงการมีน้ำใจหรือการให้ความช่วยเหลือผู้อื่น
|
|
|
|
|
|
8.3
เข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญตนเพื่อส่วนรวมเมื่อมีโอกาส
|
|
|
|
|
แบบประเมินทักษะทางภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ที่
|
ชื่อ – สกุล
|
รายการประเมิน
|
รวมคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
|||||||
การฟัง
|
การพูด
|
การอ่าน
|
การเขียน
|
||||||||
เข้าใจความหมายของคำศัพท์/ประโยค
|
สรุปเรื่องที่ฟังได้
|
ออกเสียงคำได้ถูกต้อง
ชัดเจน
|
พูดได้ถูกต้อง
ตรงประเด็น
|
อ่านออกเสียงคำ/ประโยคได้ถูกต้อง
|
อ่านเว้นวรรคได้เหมาะสม
|
เขียนคำศัพท์/ประโยคได้ถูกต้อง
|
มีความคิดสร้างสรรค์/เครื่องหมายถูก
|
||||
3
|
2
|
3
|
2
|
3
|
2
|
3
|
2
|
20
|
|||
1.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
เกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ
คะแนน 18 – 20
คะแนน ระดับดีมาก คะแนน 14 –
17 คะแนน ระดับดี
คะแนน 10 – 13
คะแนน ระดับพอใช้ คะแนน 1 – 9
คะแนน ระดับปรับปรุง
จำนวนนักเรียนที่ผ่านระดับคุณภาพ
.......................คน
ร้อยละ....................
จำนวนนักเรียนที่ผ่านระดับคุณภาพ
.......................คน
ร้อยละ....................
ลงชื่อ.............................................ผู้ประเมิน
( )
แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ)
ที่
|
ชื่อ – สกุล
|
พฤติกรรมที่ประเมิน
|
รวม
คะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
|||||||||
ขยันใฝ่รู้ใฝ่เรียน
|
ความเชื่อมั่นในตนเอง /
กล้าแสดงออก
|
เจตคติที่ดีต่อการเรียน
|
|||||||||||
1.ปฏิบัติงานด้วยตนเอง
|
2. มีความตั้งใจ/มาเรียนสม่ำเสมอ
|
3.รู้จักศึกษาค้นคว้า
|
4.งานเสร็จทันเวลา
|
1.อาสาปฏิบัติกิจกรรม
|
2.ปฏิบัติงานอย่างคล่องแคล่ว
|
3.มีความคิดสร้างสรรค์
|
1.มีความสนใจในการเรียน
|
2.ร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจ
|
3.ร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
|
||||
3
|
2
|
3
|
2
|
5
|
3
|
2
|
4
|
3
|
3
|
|
|
||
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
เกณฑ์การประเมินและระดับคุณภาพ
คะแนน
9 – 10 คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน
7 – 8
คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน
5 – 6
คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน
1 – 4
คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
จำนวนคนที่ผ่านระดับคุณภาพ......................คน ร้อยละ...............
จำนวนคนที่ไม่ผ่านระดับคุณภาพ..................คน ร้อยละ...............
ลงชื่อ................................... ผู้ประเมิน
(
)
ชื่อ-นามสกุล _______________________________________เลขที่ ________ชั้น___________
วันที่________เดือน_________________________พ.ศ.___________
คำชี้แจง
ให้นักเรียนบันทึกสรุปผลการเรียนรู้จากหน่วยการเรียนรู้นี้
นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร หลังจากที่เรียนหน่วยการเรียนรู้นี้แล้ว
___________________________________________________________________________________________________________________
|
ผลงานที่นักเรียนชอบ
และต้องการคัดเลือกเป็นผลงานดีเด่นจากหน่วยการเรียนรู้นี้ คือ
ผลงานใดบ้าง เพราะอะไร
______________________________________________________________________________________________________________
|
นักเรียนยังไม่เข้าใจเรื่องใดอีกบ้างที่เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้นี้
ซึ่งต้องการให้ครูอธิบายเพิ่มเติม
______________________________________________________________________________________________________________
|
หน่วยการเรียนรู้ที่
นักเรียนได้รับความรู้เรื่องใดบ้างจากหน่วยการเรียนรู้นี้
________________________________________________________________________________________
|
นักเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างในหน่วยการเรียนรู้นี้
______________________________________________________________________________________________________________
|
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ ความเข้าใจจากหน่วยการเรียนรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง
____________________________________________________________________________________________________________
|
หมายเหตุ
ให้ครูทำสำเนาแบบบันทึกนี้เพื่อให้นักเรียนบันทึกทุกหน่วยการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น